Vai trò của tá dược trong sản xuất, gia công thực phẩm chức năng

Trong thành phần của thuốc hay thực phẩm chức năng, bên cạnh những thành phần có tác dụng sẽ luôn có thêm các tá dược vừa đủ khác. Đó là phần không có tác dụng dược lý nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng viên. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về tá dược, về vai trò của chúng trong gia công thực phẩm chức năng, chúng tôi cung cấp những thông tin cơ bản nhất về các chất này trong bài viết sau đây. Mời các bạn cùng đón đọc!

 

Tá dược trong sản xuất, gia công thực phẩm chức năng là gì?

 

Tá dược là gì ?

Tá dược là một thành phần của dạng thuốc hoặc thực phẩm chức năng, là những chất không có hoạt tính sinh học, được dùng để tạo nên dạng bào chế, đảm bảo chất lượng cho sản phẩm.

Trong sản xuất và gia công thực phẩm chức năng, có nhiều loại tá dược và dùng cho nhiều mục đích khác nhau. Ví dụ như để đảm bảo khối lượng viên, cải thiện độ trơn chảy, khả năng chịu nén khi dập viên, sát khuẩn và bảo quản cho sản phẩm dạng siro/dung dịch…

Từ những thành phần có tác dụng sinh học, dựa trên tính chất, đường dùng, dạng bào chế và các yếu tố khác mà các tá dược khác nhau sẽ được lựa chọn để đưa vào công thức với tỷ lệ  phù hợp.

 

Tá dược đóng vai trò quan trọng đối với chất lượng sản phẩm

 

Các loại tá dược dùng trong sản xuất, gia công thực phẩm chức năng

Như đã trình trình bày ở trên, có nhiều loại tá dược được dùng trong sản xuất, gia công thực phẩm chức năng, đó là:

Tá dược độn

Loại tá dược này được dùng trong gia công thực phẩm chức năng dạng viên nén, viên nang với mục đích để:

– Đảm bảo (đủ) khối lượng viên.

– Cải thiện độ trơn chảy trong quá trình dập viên, đóng nang để đảm bảo sự đồng đều khối lượng viên.

– Tăng khả năng chịu nén trong quá trình dập viên.

Các yếu tố cần quan tâm khi lựa chọn tá dược độn đó là khả năng chịu nén, độ trơn chảy, khả năng rã, khả năng hút ẩm của nó có ảnh hưởng đến các thành phần có tác dụng hay ảnh hưởng đến sinh khả dụng của sản phẩm hay không.

Một số tá dược độn thường dùng là các đường polysaccharide như lactose, saccharose, glucose, mannitol…, các dẫn chất nhóm cellulose: cellulose vi tinh thể, các cellulose ether (CMC, MC, HPMC,…)

 

Tá dược độn có vai trò quan trọng trong sản xuất, gia công thực phẩm chức năng dạng viên nén và viên nang cứng

 

Tá dược dính

Nhóm tá dược này giúp cải thiện độ cứng, khả năng chịu nén, độ bền cơ học cho viên nén, giúp tạo hạt dễ dàng trong quá trình gia công thực phẩm chức năng dạng cốm,  hoặc tạo hạt để dập viên nén, sản xuất viên nang.

Tá dược dính có thể làm kéo dài thời gian rã của viên. Một số tá dược dính thường dùng là hồ tinh bột, Dung dịch polyvinylpyrrolidone (PVP), dịch thể gelatin, gôm Arabic…

Tá dược trơn

Tá dược trơn đóng vai trò quan trọng trong bào chế viên nén và viên nang cứng. Với viên nén, chúng giúp chống dính, giảm ma sát, giúp phân bố đều lực nén trong viên, điều hòa sự chảy và làm mặt viên bóng đẹp. Với viên nang cứng, tá dược trơn giúp đảm bảo sự trơn chảy, từ đó giúp các viên đồng đều về khối lượng.

Một số tá dược khác

Trong sản xuất, gia công thực phẩm chức năng dạng viên nén có rất nhiều loại tá dược khác như:

– Tá dược rã: Nhằm đảm bảo độ rã của viên nén.

– Tá dược đóng vai trò là dung môi: Là môi trường hòa tan hoặc phân tán các thành phần có tác dụng trong sản phẩm dạng lỏng (siro, dung dịch).

– Tá dược bao: Tá dược bao phim, tá dược bao đường trong sản xuất viên nén.

– Tá dược giúp chống oxy hóa, điều chỉnh pH, sát khuẩn: Được dùng để đảm bảo chất lượng cho sản phẩm dạng dung dịch, siro…

 

Yếu tố con người trong việc sử dụng tá dược khi gia công thực phẩm chức năng

Trong gia công thực phẩm chức năng, tá dược có vai trò lớn giúp đảm bảo chất lượng và hiệu quả của sản phẩm. Nhưng nếu dùng loại tá dược không phù hợp, hoặc tỷ lệ không chính xác, thời điểm và phương pháp sử dụng tá dược không hợp lý thì chúng sẽ ảnh hưởng ngược lại đến chất lượng sản phẩm. Do đó, vai trò của con người trong gia công thực phẩm chức năng là vô cùng quan trọng.

Trước khi đưa vào sản xuất, một sản phẩm cần được lên công thức chính xác và quy trình sản xuất chi tiết. Lúc này, các dược sĩ có trình độ  cao và giàu kinh nghiệm là yếu tố quyết định.

 

Con người là yếu tố quan trọng trong quá trình sản xuất gia công thực phẩm chức năng

 

Người lên công thức và xây dựng quy trình sản xuất vừa cần có hiểu biết sâu về tính chất, tác dụng của các thành phần có tác dụng trong sản phẩm, vừa hiểu rõ về các tá dược cũng như các phương pháp bào chế, quy trình sản xuất và tất cả các yếu tố liên quan. Quan trọng hơn nữa đó là kinh nghiệm trong sản xuất, gia công thực phẩm chức năng.

Vì vậy, một công ty sản xuất, gia công thực phẩm chức năng cần có phòng nghiên cứu, phát triển (R&D) với các dược sĩ trình độ cao, giàu kinh nghiệm. Đây cũng là yếu tố bạn cần quan tâm khi lựa chọn nhà máy gia công cho sản phẩm sắp tới của mình.

 

Các yêu cầu khác về nhân viên phòng nghiên cứu phát triển R&D

Ngoài yêu cầu cần có kiến thức về dược học: Bào chế và sinh dược học, bệnh học, dược lý… thì nhân viên phòng R&D cần có:

– Khả năng tìm kiếm và tổng hợp thông tin.

– Có kinh nghiệm về Marketing, am hiểu về thị trường bán lẻ hoặc nghiên cứu sản phẩm.

– Kỹ năng phân tích logic, thiết lập kế hoạch, sắp xếp và quản lý công việc, quan sát nhận biết và đánh giá và thuyết trình tốt.

– Có sự đam mê và đức tính tỉ mỉ, cẩn trọng.

Một công ty có phòng nghiên cứu và phát triển R&D chất lượng (nhân lực trình độ cao và hệ thống máy móc hiện đại, đáp ứng được nhu cầu nghiên cứu của phòng) sẽ tạo ra những sản phẩm chất lượng, hiệu quả.

 

Công ty Takarai – Công ty sản xuất thực phẩm chức năng chất lượng

Takarai là công ty chuyên sản xuất thực phẩm chức năng chất lượng với nhà máy đạt tiêu chuẩn thực hành tốt sản xuất (GMP). Công ty có đội ngũ nhân lực phòng nghiên cứu phát triển (R&D) trình độ cao và hệ thống máy móc hiện đại. Điều đó giúp Takarai có được những sản phẩm chất lượng, hiệu quả như: Khăn lau hạ sốt UniCool, Trà gừng UniViva, Đường cỏ ngọt UniViva…

Ngoài ra, với việc đã được cấp giấy chứng nhận GMP, tất cả các yếu tố khác trong quá trình sản xuất từ nguyên liệu đầu vào, hệ thống máy móc sản xuất, nhà kho, quy trình đóng và bảo quản… của Takarai đều đã đạt những tiêu chuẩn khắt khe nhất.

Giấy chứng nhận đạt chuẩn của nhà máy Takarai

 

Trước nhu cầu cần gia công thực phẩm chức năng đạt chuẩn GMP ngày càng gia tăng, công ty Takarai cung cấp thêm dịch vụ nhận gia công với sự chuyên nghiệp, đảm bảo uy tín và chất lượng.

 

Takarai –  Cung cấp dịch vụ gia công thực phẩm chức năng chất lượng, uy tín, chuyên nghiệp

Ngoài năng lực sản xuất tốt, Takarai còn thể hiện sự chuyên nghiệp trong nhận gia công thực phẩm chức năng thông qua sự đa dạng về dạng bào chế, các dịch vụ trọn gói và những chính sách vô cùng hấp dẫn. Cụ thể:

– Takarai nhận gia công thực phẩm chức năng với đầy đủ các dạng bào chế:

Các dây chuyền sản xuất của nhà máy Takarai đầy đủ cho các dạng bào chế như viên nén (bao đường, bao phim), viên sủi, viên nang cứng, bột, cốm, dung dịch, siro. Tất cả các dây chuyền đều mới, công nghệ hiện đại, tự động hóa. Vì vậy, khi bạn cần gia công thực phẩm chức năng với các sản phẩm đa dạng, Takarai chính là lựa chọn tốt nhất.

– Năng lực sản xuất tốt, đảm bảo chất lượng và hiệu quả của sản phẩm

Với hệ thống máy móc hiện đại, tự động, đội ngũ công nhân viên có kinh nghiệm, trình độ cao và năng lực quản trị tốt, nhà máy Takarai có công suất sản xuất lớn, tiến độ sản xuất nhanh, bàn giao sản phẩm với chất lượng tốt nhất theo đúng thời gian.

 

Các máy móc thiết bị được tự động hóa

 

Dịch vụ gia công thực phẩm chức năng trọn gói

Công ty Takarai còn cung cấp các dịch vụ trọn gói như:

  • Nghiên cứu, xây dựng công thức bào chế cho sản phẩm.
  • Xây dựng nội dung nhãn sản phẩm. Thiết kế, sản xuất bao bì mẫu mã hấp dẫn, đúng quy định.
  • Xin giấy phép tại Cục An toàn thực phẩm.

– Chính sách về giá hấp dẫn:

Với năng lực sản xuất tốt, tiết kiệm được chi phí sản xuất mà vẫn đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng, Takarai giảm thiểu được tối đa giá thành khi gia công thực phẩm chức năng. Vì vậy, công ty Takarai thực hiện các chính sách về giá hợp lý với nhiều ưu đãi.

– Chính sách hậu mãi:

Trong một số trường hợp hy hữu mà sản phẩm có vấn đề mà lỗi do sản xuất, công ty Takarai thực hiện chính sách 1 đổi 1 nhằm đảm bảo quyền lợi tuyệt đối cho khách hàng.

Với tất cả các điều kiện, yếu tố kể trên, Takarai chính là đơn vị gia công thực phẩm chức năng tốt nhất, là lựa chọn tối ưu cho sản phẩm sắp tới của bạn. Để biết thêm chi tiết về các chính sách, dịch vụ của chúng tôi, mời bạn liên hệ qua số điện thoại: 0981.736.969 – 0974.918.758 hoặc email: takarai.jsc@gmail.com. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Xem thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0981.736.969
0974.918.758