Gia công thực phẩm chức năng dạng viên nén: Quy trình, điều kiện, tiêu chuẩn

Cùng với dạng viên nang thì viên nén là dạng bào chế thường gặp nhất của thuốc cũng như thực phẩm chức năng. Do đó, gần như tất cả các nhà máy nhận gia công thực phẩm chức năng đều sẽ có dây chuyền sản xuất dạng viên phổ biến này. Khi hiểu rõ về quy trình, điều kiện, tiêu chuẩn trong gia công thực  phẩm chức năng dạng viên nén, bạn sẽ lựa chọn được nhà máy nhận gia công tốt nhất. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về các yếu tố đó. Mời các bạn cùng đón đọc.

 

Gia công thực phẩm chức năng dạng viên nén

 

Những thông tin cơ bản về thực phẩm chức năng dạng viên nén

 

Thực phẩm chức năng là những sản phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của cơ thể con người, tăng sức đề kháng, giảm bớt nguy cơ mắc bệnh, nâng cao sức khỏe, bao gồm: Thực phẩm bổ sung, thực phẩm bảo vệ sức khỏe và thực phẩm dinh dưỡng y học. Thực phẩm chức năng khác với thực phẩm thông thường và cũng có nhiều điểm khác so với thuốc.

Thực phẩm chức năng dạng viên nén là khi chúng ở dạng rắn, có các hình dạng và kích thước khác nhau, thường sẽ là hình trụ dẹt, được bào chế bằng cách nén một  hay nhiều các thành phần khác nhau cùng với các tá dược thích hợp. Sau khi dập viên, viên nén có thể sẽ được bao bằng một màng bao thích hợp.

Thực phẩm chức năng dạng viên nén có nhiều ưu điểm như được chia liều tương đối chính xác, gọn nhẹ, dễ vận chuyển, dễ mang theo người, dễ bảo quản… Tuy nhiên, sau khi dập thành viên, diện tích bề mặt tiếp xúc, độ hòa tan bị giảm đi nhiều. Tác dụng của sản phẩm sẽ bị ảnh hưởng bởi nguyên nhân này. Chính vì vậy, công thức bào chế, kỹ thuật dập viên rất quan trọng trong quá trình gia công thực phẩm chức năng dạng viên nén.

 

Cùng với viên nang thì viên nén là dạng thường gặp nhất của thực phẩm chức năng

 

Quy trình gia công thực phẩm chức năng dạng viên nén

 

Xây dựng công thức cho sản phẩm

 

Trước khi gia công thực phẩm chức năng, sản phẩm cần lên công thức hoàn chỉnh gồm: Các thành phần, tỷ lệ của các thành phần, tá dược, tổng khối lượng viên…

 

Việc tính toán tỷ lệ thành phần, khối lượng viên rất quan trọng trong việc chia liều sản phẩm. Còn việc sử dụng tá dược nào sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sinh khả dụng của viên. Các tá dược trong gia công thực phẩm chức năng dạng viên nén bao gồm tá dược độn, tá dược dính, tá dược rã, tá dược trơn và một số loại tá dược khác. Tùy vào thành phần sản phẩm và yêu cầu viên nén mà các tá dược sẽ được lựa chọn, sử dụng với tỷ lệ thích hợp.

Các phương pháp sản xuất, gia công thực phẩm chức năng dạng viên nén bao gồm phương pháp xát hạt (tạo hạt ướt, tạo hạt khô) và dập thẳng. Dựa vào từng phương pháp sản xuất mà quy trình sản xuất sẽ có nhiều điểm khác nhau. Việc xác định phương pháp và quy trình sản xuất cũng được xác định trước bằng một kế hoạch rõ ràng và cần được xét duyệt trước khi đưa vào sản xuất.

 

 

Gia công thực phẩm chức năng dạng viên nén

 

Bước 1: Nhận nguyên vật liệu vào kho,  lấy mẫu kiểm nghiệm nguyên vật liệu

Bước 2: Chuyển nguyên liệu đã được kiểm nghiệm vào xưởng sản xuất

Bước 3: Cân và chia mẻ nguyên liệu, tá dược. Chuyển nguyên liệu, tá dược vào phun sấy tạo cốm hoặc xát hạt sao cho phù hợp với dạng bào chế, kiểm nghiệm bán thành phẩm.

Bước 5: Dập viên theo phương pháp đã lên kế hoạch từ trước. Bao phim, bao đường (nếu có) – > Kiểm nghiệm bán thành phẩm

Bước 5: Ép vỉ, đóng lọ tùy theo quy cách đã đăng ký, đóng gói -> Kiểm nghiệm thành phẩm.

Bước 9: Nhập kho/Lưu hồ sơ/Lưu mẫu, bảo quản, bàn giao sản phẩm.

 

Các công đoạn gia công thực phẩm chức năng dạng viên nén gồm những công đoạn nào?

 

Tiêu chuẩn chất lượng của viên nén

 

Thực phẩm chức năng dạng viên nén cần đạt các tiêu chuẩn chất lượng sau:

– Độ rã: Là khả năng rã, thời gian rã của sản phẩm trong những môi trường quy định.

– Độ cứng: Là thông số xác định lực tối thiểu làm vỡ viên theo hướng chịu lực kém nhất của viên.

– Độ mài mòn: Là tỷ lệ % của sản phẩm bị mất đi do vỡ, mòn sau khi thử nghiệm.

 

Những điều kiện, dịch vụ, chính sách cần có của công ty nhận gia công thực phẩm chức năng dạng viên nén:

 

Với việc gần như tất cả các nhà máy nhận gia công thực phẩm chức năng đều có dây chuyền sản xuất dạng viên nén thì đâu là tiêu chí để đánh giá, lựa chọn được nhà máy tốt nhất? Bạn nên đánh giá dựa trên các tiêu chí sau đây:

 

– Điều kiện sản xuất:  Nhà máy cần đạt tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt GMP thực phẩm chức năng. Đây là điều kiện tiên quyết và bắt buộc phải có.

– Các dịch vụ cần có: Dịch vụ nghiên cứu, xây dựng công thức cho sản phẩm, thiết kế bao bì, nhãn, đăng ký, xin giấy phép cho sản phẩm tại Cục An toàn thực phẩm.

– Các chính sách: Gia công thực phẩm chức năng dạng viên nén số lượng ít đến nhiều, có chính sách về giá hợp lý và chính sách hậu mãi phù hợp.

 

Nhà máy gia công thực phẩm chức năng nào uy tín, chất lượng?

Nổi bật giữa các nhà máy gia công thực phẩm chức năng là nhà máy Takarai có địa chỉ tại Thôn 3, xã Song Phương, huyện Hoài Đức, tp. Hà Nội, Việt Nam. Công ty Takarai đã chính thức nhận giấy chứng nhận thực hành sản xuất tốt (GMP) thực phẩm chức năng. Do đó, các điều kiện sản xuất của công ty đều đã đạt các yêu cầu khắt khe nhất.

 

 

Điều kiện sản xuất, gia công thực phẩm chức năng dạng viên nén tại nhà máy Takarai

Quy trình gia công thực phẩm chức năng dạng viên nén tại Takarai đảm bảo chất lượng cao nhất với dây chuyền máy móc hiện đại như sau:

 

– Máy trộn nguyên liệu Rocket tự động: Có thể trộn được cả bột mịn, siêu mịn, bột có tỉ trọng thấp một cách tự động. Quá trình trộn nguyên liệu sẽ được kiểm soát về thể tích làm việc, tốc độ quay, kích thước tiểu phân, độ ẩm của bột,…

 

Máy trộn Rocket tự độ EYH – 200 tại nhà máy Takarai

 

– Máy phun sấy tạo hạt tầng sôi với các ưu điểm vượt trội: Máy được điều khiển thông qua màn hình cảm ứng PLC với rất nhiều ưu điểm như: Hiệu suất cao, đồng đều về chất lượng, quá trình tạo hạt ổn định, thời gian sấy ngắn, không hề xảy ra hiện tượng quá nhiệt cục bộ trong khối cốm/hạt và dễ dàng lấy mẫu kiểm nghiệm ngay cả khi máy đang hoạt động.

– Máy dập viên: Máy dập viên tại nhà máy Takarai nhà máy dập viên quay tròn với 27 bộ chày cối với hình oval hoặc hình tròn… tùy theo thiết kế của sản phẩm. Thiết kế của máy giúp tạo ra hai dòng viên cùng lúc. Nhờ vậy, công suất sản xuất lớn, đảm bảo được tiến độ sản xuất theo yêu cầu.

– Máy bao phim: Máy bao phim trong dây chuyền sản xuất viên bao phim của Takarai được điều khiển thông qua màn hình cảm ứng tự động điều khiển PLC hiệu quả cao, tiết kiệm năng lượng, không bụi, không nhiễm bẩn chéo, dễ vận hành và làm sạch, tiếng ồn nhỏ với Súng phun dịch bao được nhập khẩu từ Nhật Bản, tốc độ đảo viên 3-19 vòng/phút tùy sản phẩm, năng suất lên tới 80kg/mẻ.

 

Máy bao phim – đường tại nhà máy Takarai

 

– Máy đóng lọ:  Máy đóng lọ tại nhà máy Takarai sẽ tự động đóng lọ/ đếm viên, máy đếm vô cùng chính xác số lượng viên vào trong lọ. Sau đó lọ sẽ được dán màng seal bảo vệ sao cho sản phẩm giữ được chất lượng tốt nhất trong quá trình bảo quản.

– Máy ép vỉ: Ngoài đóng lọ thì sản phẩm còn có thể được ép vỉ (theo yêu cầu). sẽ được ép vỉ polyme  –  nhôm trên máy ép vỉ tự động, polymer được dùng là PVC. Máy ép vỉ có khả năng tạo khuôn vỉ từ tấm PVC phẳng, sau khi viên được dàn vào vỉ, phần vỏ nhôm sẽ được hàn kín.

 

Máy ép vỉ tại nhà máy Takarai

Tất các các công đoạn của quá trình gia công thực phẩm chức năng dạng viên nén tại nhà máy Takarai đều được kiểm soát chặt chẽ bởi đội ngũ phòng kiểm đảm bảo chất lượng. Tất cả nguyên liệu, bán thành phẩm (trong toàn bộ quá trình sản xuất) và thành phẩm đều được kiểm tra chất lượng chặt chẽ trước khi được chuyển sang các giai đoạn tiếp theo.

Các dịch vụ gia công thực phẩm chức năng của nhà máy Takarai

Công ty Takarai cung cấp dịch vụ trọn gói từ A-Z: Các dịch vụ trọn gói, chất lượng đó là:

 

  • Tìm nguồn nguyên liệu chất lượng với đội ngũ nhân sự phòng R&D là các dược sĩ giàu kinh nghiêm.
  • Nghiên cứu, xây dựng công thức tối ưu cho sản phẩm.
  • Thiết kế bao bì, thiết kế nội dung nhãn hấp dẫn và phù hợp với yêu cầu của pháp luật.
  • Xin giấy phép đầy đủ cho sản phẩm tại Cục An toàn thực phẩm.

 

Các chính sách hấp dẫn khi gia công thực phẩm chức năng dạng viên nén tại Takarai

 

  • Nhận gia công thực phẩm chức năng số lượng ít đến nhiều: Công ty Takarai nhận gia công với các đơn hàng có giá trị tối thiểu 50.000.000đ hoặc từ 5.000 sản phẩm trở lên. Điều này tạo điều kiện tối ưu đối với sản phẩm được đánh giá có khả năng tiêu thụ không cao hoặc mới được thử nghiệm trên thị trường.
  • Gia công thực phẩm chức năng với đầy đủ các dạng bào chế, bao gồm: Viên nén (bao phim, bao đường), viên nang cứng, viên sủi, siro, dung dịch, bột, cốm.
  • Có chính sách về giá hấp dẫn: Công ty Takarai xây dựng các chính sách về giá hợp lý nhất thị trường.
  • Chính sách hậu mãi: Công ty Takarai thực hiện chính sách một đổi một trong trường hợp sản phẩm có lỗi do quá trình sản xuất.

 

Với tất cả các yếu tố trên, Takarai chính là công ty nhận gia công thực phẩm chức năng dạng viên nén uy tín, chuyên nghiệp và chất lượng, là lựa chọn tối ưu của bạn. Hy vọng một ngày không xa, bạn sẽ trở thành đối tác của công ty chúng tôi, cùng nhau hợp tác tạo nên những sản phẩm chất lượng nhất.

Xem thêm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0981.736.969
0974.918.758